SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT 5 PHỤC SINH NĂM B | KẾT NỐI VỚI CHÚA GIÊSU

25/04/2024
1029


SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT 5 PHỤC SINH

KẾT NỐI VỚI CHÚA GIÊSU
 

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Tin Mừng Chúa nhật V Phục sinh hôm nay, Chúa Giêsu dùng những hình ảnh rất gần gũi với cuộc sống của người Do thái và có lẽ cũng không đến nổi quá xa lạ với cuộc sống của chúng ta. Như thường lệ, ở đây Chúa Giêsu đang sử dụng các hình ảnh và ý niệm thuộc di sản tôn giáo của dân Do Thái. Nhiều lần Cựu Ước mô tả dân Israel như một gốc nho hay vườn nho của Thiên Chúa. “Vườn nho của Đức Chúa ấy là nhà Israel” (Is 5,1-7). Chúa Giêsu tự xưng mình là cây nho thật. Và chỉ khi nào chúng ta gắn kết với cây nho ấy thì mới có sự sống dồi dào. Bí quyết của đời sống Chúa Giêsu là Ngài luôn tiếp xúc, liên hệ với Chúa Cha. Nhiều lần Ngài lui vào nơi vắng vẻ để gặp gỡ Thiên Chúa. Chúa Giêsu luôn luôn ở trong Chúa Cha. Giữa Chúa Giêsu và chúng ta cũng phải như vậy, chúng ta phải giữ mối liên hệ tiếp xúc và luôn nối kết với Ngài.

Một Linh Mục truyền giáo tại Phi Châu, sống trong một trung tâm truyền giáo hẻo lánh ở một miền quê. Ngài có một máy phát điện nhỏ dùng để cung cấp điện cho nhà thờ và nhà xứ. Một hôm có một người địa phương tới thăm Cha, ông trông thấy bóng điện treo từ trần nhà rủ xuống phòng khách của ngài. Ông ta bỡ ngỡ hết sức khi thấy ngài chỉ bật một nút nhỏ ở vách tường thì ngọn đèn sáng ngay. Thấy khoái quá, ông ta xin ngài cho ông ta một bóng đèn. Vị Linh Mục lập tức đi lấy tặng cho ông ta một bóng. Ít lâu sau, nhân dịp đến thăm gia đình ông, vừa vào nhà, ngài rất bỡ ngỡ khi thấy ông ta dùng giây thừng treo bóng đèn lủng lẳng giữa trần nhà. Thấy vẻ ngạc nhiên của cha, ông ta bèn phân bua với cha rằng: Thưa cha, mấy bóng đèn Cha cho chẳng sao sáng được. Vị linh mục mỉm cười và từ từ giải thích cho ông ta hiểu rằng: Bóng đèn chỉ có thể thắp sáng với điều kiện là nó phải được gắn liền với nguồn điện phát ra từ máy phát điện.

Về cách nối kết, trong Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu sử dụng hình ảnh cây nho để mô tả: “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn” (Ga 15:1-2). Cành cần có cây để sống. Cây cũng cần có cành để sinh hoa trái. Chúng ta cần có Chúa để được sống dồi dào. Chúa Giêsu nhấn mạnh: “Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy, và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Ga 15:5). Chúng ta có làm được chút gì thì cũng là nhờ ơn Chúa. Mọi thứ là do Chúa ban. Nếu chúng ta quá ảo tưởng rồi sẽ hóa thành ảo giác, và điều này sẽ nguy hiểm vô cùng cho chúng ta. 

Nếu chúng ta yêu Chúa thực sự như "người tình". Nếu chúng ta thực sự sống gắn bó với Chúa, lúc đó chúng ta sẽ chẳng màng người xung quanh nói gì, nghĩ gì... Điều chúng ta quan tâm nhất là được nói chuyện và ở gần bên Chúa. Chúng ta sẽ luôn cảm thấy "thèm" được ở bên Người, vì ở bên Người chẳng biết bao nhiêu thời gian là đủ. Chúng ta chưa thực sự yêu mến Chúa nên chúng ta còn tính toán đủ điều. Chúng ta canh thời gian đi lễ sao cho nhanh nhất. Chúng ta chọn chỗ ngồi sao cho xa nhất để về nhanh nhất. Chúng ta ăn mặc bê bối, lôi thôi khi đến với Chúa trong khi chúng ta ăn mặc chỉnh tề khi đi hội họp. Chúng ta có thể ngồi chờ hàng giờ để được xem phim, hoặc dành rất nhiều thời gian cho việc mua sắm, giải trí, ăn nhậu... Thế nhưng chúng ta lại mệt mỏi, ể oải khi tham dự thánh lễ chỉ mất có 45 phút/tuần... Phải chăng chúng ta chưa yêu Chúa cho đủ?. Xin cho mỗi người chúng ta luôn biết kết nối với Chúa, đừng tắt công tắc kết nối nhưng luôn biết sạc lại “ bình ắc-qui thiêng liêng” bằng thánh lễ và các bí tích để nguồn sống của chúng ta được sáng mãi. 

 

Lm. Joseph Phan Cảnh